วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มีดพ่อครัวซูชิ

มีดสำหรับงานครัวทำซูชิและซาซิมิ 

หรือ

"มีดญี่ปุ่น" ที่นิยมเรียกกัน


iSuShi_มีดพ่อครัวซูชิ


ความจำเป็นและความสำคัญที่ต้องใช้งานมีดประเภทนี้ ได้แก่ การคงรูปของอาหารและวัตถุดิบ ตัวอย่าง "ซูชิ" มากิซูชิที่ทำเสร็จแล้วจะมีรูปทรงเป็นแท่งยาวๆต้องใช้มีดในการตัดให้เป็นชิ้นพอดีคำงานตรงนี้แหละที่เป็นส่วนสำคัญสำหรับการโชว์ผลงานของกุ๊กที่ทำซูชิหากได้มีใช้งานที่ไม่ดีการตัดซูชิให้แยกออกเป็นคำๆนั้นจะได้ร่องรอยที่ไม่สวยและไม่น่าทาน แต่ทางกลับกันหากมีมีดที่ดีมีคุณสมบัติเหมาะกับการหั่นตัดซูชิก็จะสามารถเนรมิตรรูปทรงในการตัดออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งแบบเฉียง เอียง หรือ แฉลบ ก็แล้วแต่ความสามารถของกุ๊กเลย

iSuShi_มีดซูชิ


ลักษณะของมีดทำซูชิ
ตัวมีดที่นิยมผลิตจากเหล็กคาร์บอนไร้สนิม เพราะการเก็บรักษาและดูแลทำได้งานแถมยังปลอดภัยต่ออาหารที่ใช้ด้วย ตัวมีดจะมีการขึ้นคมเพียงด้านเดียวส่วนอีกด้านปล่อยให้เป็นแผ่นเรียบตรง การทำเช่นนี้จะทำให้ได้มีดที่มีคุณลักษณะที่ดีเหมาะแก่การตัดแต่งเนื้อสัตว์เพื่อทำเป็นหน้าซูชิให้มีความสวยงามและสมารถบังคับทิศทางของมีดได้อย่างง่ายด้ายและได้ชิ้นงานตามที่ต้องการ ดังนั้นกุ๊กที่มีชื่อเสียงจึงให้ความสำคัญในการเลือกมีดคู่กายไว้ใช้งานเป็นอย่างมาก

iSuShi_ด้ามมีดพ่อครัวซูชิ



  • ตัวด้ามจับมักจะเป็นไม้ธรรมชาติชั้นดีผ่านขบวนการแปรรูปด้วยความบรรจงมีดบางเล่มบางร้านก็จะมีการสลักลวดลายหรือไม่ก็ตัวอักษรไว้ที่ด้ามมีดบ่งบอกถึงความภูมิใจทั้งผู้ใช้และผู้ทำ


  • ข้อต่อระหว่างตัวมีดและด้ามที่จับนั้นจะถูกเชื่อมต่อด้วยแหวน(นิยมผลิตจากยางพลาสติกชั้นดี)เพื่อรัดตัวด้ามจับและตัวมีดรวมเข้าด้วยกันในมีดที่มีราคาสูงๆนั้นบางร้านก็จะเสริมความแข็งแรงของมีดด้วยการฝังลูกปืนไว้ใต้แหวนอีกด้วย


  • การดูแลมีดญี่ปุ่นสำหรับทำซูชิและซาซิมินั้นหลังใช้งานเสร็จต้องล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานและเช็ดให้แห้งทุกครั้ง และเมื่อต้องการเก็บควรห่อด้วยผ้าแห้งเพื่อป้องกันสนิมจับ การทำคมมีดให้ลับมีดเพียงด้านเดียวโดยการวางตัวมีดเฉียงไปกับหินลับมีดแล้วถูมีดไปด้านหน้าแล้วยกกลับมาทำวนซ้ำๆจนกว่าจะได้ความคมตามต้องการ ส่วนอีกด้านให้ทำการถูกับหินลับมีดเบาๆเพื่อลบเศษและรอยคมเอียงของใบมีดให้ตรงๆเท่านั้น หินที่ใช้ ควรมี 2แบบ คือ หยาบและละเอียด เพื่อให้ได้คมมีดที่ดีและใช้ได้นานให้เริ่มลับมีดด้วยหินที่หยาบก่อนเพื่อเป็นการขึ้นร่องหรือตั้งคมมีด เสร็จแล้วจึงลับต่อด้วยหินแบบละเอียดเพื่อให้คมมีดมีผิวที่เรียบเนียน


iSuShi_ลับคมมีดซูชิiSuShi_ลับมีดซูชิ


ข้อห้ามที่ไม่ควรกระทำหรือให้เกิดขึ้น
1.การขูด ขัด เจาะหรือทำให้มีดเกิดรอย เพราะจะก่อให้เกิดสนิมและการฝังตัวของเศษอาหารและแบคที่เรีย
2.ห้ามใช้น้ำยาชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ล้างจานทำความสะอาดมีด เพราะจะก่อให้เกิดคาบสนิม
3.ห้ามทำมีดตกจากที่สูงเพราะมีดมีความเปราะมากสมารถแตกหักได้หากตกจากที่สูงๆ
4.ไม่แนะนำให้ขึ้นคมมีดสองด้านเพราะจะทำให้วัตถุดิบที่เราตัดหรือหั่นนั้นมีผิวที่ไม่เรียบ

ราคาจัดจำหน่ายมีกันตั้งแต่หลักร้อยขึ้นไปถึงหลายหมื่นบาทกันเลยที่เดียว

หากต้องการสั่งซื้อมีดซูฃิมาไว้ใช้งานสามารถคลิกที่รูปภาพได้เลย มีสินค้าให้เลือกมากมาย

มีดซูชิ_iSuShi





Photos: youtube
             ebay

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

น้ำส้มหมักจากข้าว/Nakano -ซูชิวัตถุดิบปรุงอาหาร

น้ำส้มหมักจากข้าว -Nakano           Nakano Rice Venegar / ผลิตภัณฑ์น้ำส้มหมักจากข้าว ของ Nakano ถือเป็นน้ำส้มหมักธรรมชาติสูตรต้นตำหรับ ...