วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข้าวซูชิ

การหุ้งข้าวทำซูชิ




สูตรสำหรับการหุ้งทำข้าวซูชิ ที่นิยมทำกันมี 2 แบบ คือ
1.หุ้งข้าวแบบปรุงสำเร็จ
2.หุ้งข้าวแบบแยกปรุง

วัตถุดิบสำหรับหุ้งข้าวทำซูชิ




1.ข้าวญี่ปุ่น
2.น้ำส้มหมักจากข้าว ( ส่วนมากนิยมใช้น้ำส้มหมักจากผลไม้ทดแทนก็ได้ )
3.น้ำตาลทราย
4.เกลือ
5.สาหร่ายชนิดที่เรียกว่า "คอมบุ" มีลักษณะเป็นแผ่นแห้งและแข็ง ล้างฝุ่นและขัดคราบขาวๆที่ติดมาออกก่อนค่อยนำมาใช้

ข้าวซูชิแบบที่1 หุ้งข้าวปรุงสำเร็จ
ข้าวญี่ปุ่น 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 0.8-1 ถ้วย ขึ้นอยู่กับความแข็งของข้าว สังเกตุจากส่วนที่เป็นสีขาวใสเหมือนข้าวจ้าวบ้านเราถ้ามีมากข้าวจะนิ่มให้ใส่น้ำน้อยหน่อย
น้ำส้มหมัก 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ
สาหร่ายคอมบุ 1 แผ่นเล็กๆ

วิธี
ล้างข้าวโดยการขัดข้าวเบาๆเพื่อเอายางข้าวออกจะได้ไม่เหนียวมาก ล้างพอน้ำใส ให้เสด็จน้ำโดยการพักบนกระชอน จากนั้นเอาน้ำเปล่า เกลือ น้ำตาล น้ำส้มหมัก และสาหร่ายคอมบุ ผสมลงในหม้อที่จะใช้หุ้งข้าวซูชิ แล้วทำการคนให้ส่วนผสมละลายดี จึงค่อใส่ข้าวที่พักไว้ลงไปและคนเบาๆ เสร็จแล้วหุ้งข้าวตามปกติ รอสุก ตักออกมาพักและใช้พัดเบาเบาๆ พร้อมเกลี่ยข้าวไปมาให้คลายร้อน จึงค่อนนำไปใช้

ข้าวซูชิแบบที่2 หุ้งแยกน้ำปรุง
แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน
1.หุ้งข้าว
ข้าวญี่ปุ่น 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 1-1.2 ถ้วย
สาหร่ายคอมบุ

วิธี
ล้างข้าวโดยการขัดข้าวเบาๆเพื่อเอายางข้าวออกจะได้ไม่เหนียวมาก ล้างพอน้ำใส ให้เสด็จน้ำโดยการพักบนกระชอน จากนั้นเติมน้ำเปล่าและสาหร่ายคอมบุลงในหม้อที่จะใช้หุ้งข้าว แล้วจึงนำข้าวที่พักไว้ใส่ลงไป ยกหม้อขึ้นหุ้งตามปรกติ

2.ทำน้ำปรุงข้าวซูชิ
น้ำส้มหมัก 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธี
นำวัตถุดิบทั้งหมดผสมลงในภาชนะทนร้อนพร้อมทั้งคนส่วนผสมให้เข้ากันดีแล้วยกขึ้นตั้งไฟเบาค้นพอให้น้ำตาลละลายดีเป็นอันใช้ได้ ยกลงพักให้เย็นก่อนนำไปใช้ การใช้งาน ปั้นข้าวพอคำ แล้วใช้ปลายมือแตะน้ำปรุงรสซูชิเพื่อนำมาแตะที่ตัวข้าวขณะที่กำลังปั้นข้าว ก่อนที่จะวางหน้าซูชิลงทับบนข้าว แต่ ปัจจุบัน มีความนิยมนำน้ำปรุงรสข้าวซูชิ ลงไปคลุกรวมกับข้าวเลยก็ได้เช่นกัน

เทคนิคการทำข้าวซูชิ
1.ถ้าหุ้งข้าวแฉะข้าวจะเหนียวเกินไปทำให้เวลาทานแล้วไม่อร่อย แนะนำให้หุ้งข้าวค่อนไปทางแข็งนิดหนึ่ง เมื่อหุ้งเสร็จถ้าแห้งมากไปให้พรมน้ำในระหว่างการเกลี่ยข้าวแล้วพักไว้สักครู่ข้าวจะนิ่มขึ้น
2.น้ำปรุงหากทำปริมาณมากให้ต้มให้เดือด แล้วข้าวซูชิจะเก็บได้นานไม่เสียง่าย ( ไม่แนะนำให้ทำเก็บไว้นานเพราะรสเปรี้ยวจะเปลี่ยนเป็นรสเฝือนทำให้ซูชิรสชาติไม่ดี )
3.เรื่องของรสชาติขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลดังนั้นท่านจึงควรปรับเปลี่ยนตามความชอบของท่านเพื่อความสุขในการทานซูชิอย่างแท้จริง




ภาพประกอบสวยๆจาก
Photos: foodproject.co.th
             thailandexhibition.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

น้ำส้มหมักจากข้าว/Nakano -ซูชิวัตถุดิบปรุงอาหาร

น้ำส้มหมักจากข้าว -Nakano           Nakano Rice Venegar / ผลิตภัณฑ์น้ำส้มหมักจากข้าว ของ Nakano ถือเป็นน้ำส้มหมักธรรมชาติสูตรต้นตำหรับ ...